บทคัดย่อ งานวิจัยนางมณีรัตน์ โฮมละคร
มณีรัตน์ โฮมละคร. (2556). การใช้สื่อแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคำ สระเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนมหาวีรานุวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร.
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ( เ - แ - โ - ใ - ไ - ) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนมหาวีรานุวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้สื่อแบบผสมผสานจำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) สื่อแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำสระเดี่ยวประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ บัตรคำพยัญชนะ และสระ เกมชิงพยัญชนะ เกมชิงสระ คทาประสมคำ 3) แบบทดสอบแบบอัตนัยเขียนตามคำบอก ก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 คำ 4) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเดี่ยว สระ เ - แ - โ - ใ - ไ - 5) แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านและการเขียน แบบแผนในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้ คือ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) และหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ และผลลัพธ์โดยเฉลี่ย (E1 / E2) ตามเกณฑ์ (80/80)
การดำเนินการสร้างแบบทดสอบ สร้างตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดชั้นปี ตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน นำไปทำการฝึกกับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนสะกดคำสระเดี่ยว จำนวน 20 คำ ทำการทดสอบก่อน และหลังเรียนและทำแบบฝึกทักษะการเรียนสะกดคำจำนวน 5 แบบฝึก แบบฝึกละ 10 ข้อ เพื่อนำผลการทำแบบฝึกทั้ง 5 แบบฝึก และผลการทำแบบทดสอบมาทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคำสระเดี่ยว สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมหาวีรานุวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.67 / 85.48 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนจากการทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว (เ - แ - โ
- ใ - ไ - ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/1 โรงเรียนมหาวีรานุวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร หลังการเรียนรู้โดยใช้สื่อแบบผสมผสานมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.10 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ก่อนการใช้แบบฝึก คือ 7.67 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|