ตัวบ่งชี้พฤติกรรม |
ค่าเป้าหมาย
มาตรฐานตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน |
|
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย |
|
1.1 มีน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.2 มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.3 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของตน |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.4 หลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค อุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด |
ร้อยละ 99 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ |
|
2.1 ร่าเริงแจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.2 มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.3 ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เหมาะสมกับวัย |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.4 ชื่นชมศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักธรรมชาติ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม |
|
3.1 มีวินัย รับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ร้อยละ 98 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.3 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.4 ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา |
|
4.1 สนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ซักถามอย่างตั้งใจ และรักการเรียนรู้ |
ร้อยละ 93 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.2 มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้ |
ร้อยละ 93 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.3 มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.4 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.5 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ |
ร้อยละ 99 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา |
|
มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
5.1 ครูเข้าใจปรัชญา หลักการ และธรรมชาติของการจัดการศึกษาปฐมวัย
และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5..2 ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัยและสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้อง กับความแตกต่างระหว่างบุคคล |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.3 ครูบริหารจัดการชั้นเรียนที่สร้างวินัยเชิงบวก |
ร้อยละ 96 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (ต่อ) |
|
5.4 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีเหมาะ สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.5 ครูใช้เครื่องมือวัดและประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างหลากหลาย และ สรุปรายงานผลพัฒนาการของเด็กแก่ผู้ปกครอง |
ร้อยละ 97 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.6 ครูวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการ ปรับการจัดประสบการณ์ |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.7 ครูจัดสิ่งแวดล้อมในเกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา |
ร้อยละ 98 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.8 ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก และผู้ปกครอง |
ร้อยละ 98 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.9 ครูมีวุฒิและความรู้ความสามารถในด้านการศึกษาปฐมวัย |
ร้อยละ 100 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.10 ครูจัดทำสารนิเทศและนำมาไตร่ตรองเพื่อใช้ประโยชน์ในการ พัฒนาการเด็ก |
ร้อยละ 98 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
6.1 ผู้บริหารเข้าใจปรัชญา และหลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัย |
ดีเยี่ยม |
6.2 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาเด็ก ปฐมวัย |
ดีเยี่ยม |
6.3 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลการประเมินผล หรือการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ |
ดีเยี่ยม |
6.4 ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนา
คุณภาพสถานศึกษา |
ดีเยี่ยม |
6.5 ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ |
ดีเยี่ยม |
6.6 ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัด การศึกษาปฐมวัยเต็มศักยภาพและเต็มเวลา |
ดีเยี่ยม |
6.7 เด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย |
ดีเยี่ยม |
มาตรฐานที่ 7 แนวการจัดการศึกษา |
|
7.1 มีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำสู่การปฏิบัติได้อย่าง มีประสิทธิภาพ |
ดีเยี่ยม |
7.2 มีระบบและกลไกให้ผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายตระหนักและเข้าใจการจัด การศึกษาปฐมวัย |
ดีเยี่ยม |
7.3 จัดกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจหลักการจัด การศึกษาปฐมวัย |
ดีเยี่ยม |
7.4 สร้างการมีส่วนร่วมและแสวงหาความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนและ ท้องถิ่น |
ดีเยี่ยม |
7.5 จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนาเด็กอย่างชัดเจน |
ดีเยี่ยม |
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง |
|
8.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา |
ดีเยี่ยม |
8.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีเยี่ยม |
8.3 จัดระบบสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการ |
ดีมาก |
8.4 ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานคุณภาพภายใน ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก |
8.5 นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนา คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ดีมาก |
8.6 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
มาตรฐานที่ 9 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
9.1 เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและบุคลากรใน สถานศึกษา |
ดีมาก |
9.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา กับครอบครัวชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง |
ดีมาก |
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา |
|
มาตรฐานที่ 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ จุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย |
|
10.1 จัดโครงการ กิจกรรมพัฒนาเด็กให้บรรลุการแต่งกายถูกระเบียบ มีวินัย ใส่ใจมารยาท |
ดีมาก |
10.2 ผลการดำเนินงานบรรลุการแต่งกายถูกระเบียบ มีวินัย ใส่ใจมารยาท |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม |
|
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น |
|
11.1 จัดโครงการ กิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปตาม โครงการ สวว. หัวใจไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน |
ดีมาก |
11.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามโครงการ สวว. หัวใจไทย ก้าวไกล สู่อาเซียน |
ดีมาก |