มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
ค่าเป้าหมาย
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน |
|
มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
|
1.1 |
มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย สม่ำเสมอ |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.2 |
มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.3 |
ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ |
ร้อยละ 95 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.4 |
เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.5 |
มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
1.6 |
สร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา/นันทนาการ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ |
|
2.1 |
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.2 |
เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.3 |
ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
2.4 |
ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
|
3.1 |
มีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่างๆ รอบตัว |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.2 |
มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.3 |
เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
3.4 |
ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
|
4.1 |
สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.2 |
นำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.3 |
กำหนดเป้าหมาย คาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
4.4 |
มีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
|
5.1 |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.2 |
ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.3 |
ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
5.4 |
ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต |
|
6.1 |
วางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
6.2 |
ทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางาน และภูมิใจในผลงานของตนเอง |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
6.3 |
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
6.4 |
มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป
|
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา |
|
มาตรฐานที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
7.1 |
ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.2 |
ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.3 |
ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.4 |
ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.5 |
ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.6 |
ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.7 |
ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการสอน |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.8 |
ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา |
ร้อยละ 90 ได้ระดับดีขึ้นไป |
7.9 |
ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ |
ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานที่ 8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
8.1 |
ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำและความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน |
ดีเยี่ยม |
8.2 |
ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ |
ดีมาก |
8.3 |
ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ |
ดีมาก |
8.4 |
ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ |
ดีมาก |
8.5 |
นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา |
ดีมาก |
8.6 |
ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็มเวลา |
ดีเยี่ยม |
มาตรฐานที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
9.1 |
คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด |
ดีมาก |
9.2 |
คณะกรรมการสถานศึกษากำกับติดตาม ดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย |
ดีมาก |
9.3 |
ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน |
|
10.1 |
หลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น |
ดีมาก |
10.2 |
จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถและความสนใจ |
ดีมาก |
10.3 |
จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน |
ดีมาก |
10.4 |
สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง |
ดีมาก |
10.5 |
นิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ |
ดีมาก |
10.6 |
จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 11 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ |
|
11.1 |
ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน |
ดีมาก |
11.2 |
จัดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน |
ดีมาก |
11.3 |
จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง |
|
12.1 |
กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีเยี่ยม |
12.2 |
จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก |
12.3 |
จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา |
ดีมาก |
12.4 |
ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก |
12.5 |
นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ดีมาก |
12.6 |
จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน |
ดีมาก |
มาตรฐานที่13สถานศึกษามีการสร้างส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
13.1 |
มีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ดีมาก |
13.2 |
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษาระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง |
ดีมาก |
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา |
|
มาตรฐานที่ 14 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น |
|
14.1 |
จัดโครงการ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแต่งกายถูกระเบียบ มีวินัย ใส่ใจมารยาทรักความเป็นไทย |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 14 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น |
|
14.2 |
ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุการแต่งกายถูกระเบียบ มีวินัย ใส่ใจมารยาทรักความเป็นไทย |
ร้อยละ 80 ได้ระดับดีขึ้นไป |
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม |
|
มาตรฐานที่ 15 การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น |
|
15.1 |
จัดโครงการ กิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปตามโครงการ สวว. หัวใจไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน |
ดีมาก |
15.2 |
ผลการดำเนินงานบรรลุตามโครงการ สวว. หัวใจไทย ก้าวไกล สู่อาเซียนบรรลุตามเป้าหมาย |
ดีมาก |